วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ข้อสอบวิชาการศึกษาชุดที่ 2 40 ข้อ พร้อมเฉลย "การพัฒนาผู้เรียน"

แบบทดสอบ “วิชาการศึกษา” การบริหารจัดการในชั้นเรียน แจกฟรีโดยhttps://www.facebook.com/TutorKruFree/

แบบทดสอบวิชาการศึกษาชุดที่ 2 40 ข้อ พร้อมเฉลย
1.สมรรถนะครูตามสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย?
1.สมรรถนะ หลัก/รอง
2.สมรรถนะ เด่น/เน้น
3.สมรรถนะ หลัก/ประจำสายงาน*
4.สมรรถนะ ดี/ยึดปฏิบัติ

2.สมรรถนะหลักของครู (Core Competency) มีกี่สมรรถนะ?
1. 3 สมรรถนะ
2. 4 สมรรถนะ
3. 5 สมรรถนะ*
4. 6 สมรรถนะ

3.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่สมรรถนะหลักของครู (Core Competency)?
1.การบริการที่ดี
2.การพัฒนาตนเอง
3.การพัฒนาผู้เรียน*
4.จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

4.สมรรถนะประจำสายงานของครู (Functional Competency) มีกี่สมรรถนะ?
1. 3 สมรรถนะ
2. 4 สมรรถนะ
3. 5 สมรรถนะ
4. 6 สมรรถนะ*

5.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่สมรรถนะประจำสายงานของครู (Functional Competency)?
1.การบริหารจัดการชั้นเรียน
2.ภาวะผู้นำครู
3.การบริหารจัดการหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
4.การพัฒนาตนเอง*

6.สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลาง 51 มีกี่สมรรถนะ?
1. 3 สมรรถนะ
2. 4 สมรรถนะ
3. 5 สมรรถนะ*
4. 6 สมรรถนะ

7.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลาง 51?
1.ความสามารถทางด้านการโน้มน้าว*
2.ความสามารถทางด้านการคิด
3.ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.ความสามารถในการสื่อสาร
8.กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแก่นกลาง 51 มีกี่กิจกรรม อะไรบ้าง?
1. 2 กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมนักเรียน
2. 2  กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมเพื่อสังคม
3. 3 กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมนักเรียน/กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
4. 3 กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมนักเรียน/กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์*

9.เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเองสอดคล้องกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1. กิจกรรมนักเรียน
2. กิจกรรมแนะแนว*
3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4. ทุกกิจกรรมรวมกัน

10.เป็นกิจกรรมที่มุ่งพัฒนาความมีระเบียบวินัยความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีสอดคล้องกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1. กิจกรรมนักเรียน*
2. กิจกรรมแนะแนว
3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4. ทุกกิจกรรมรวมกัน

11.เป็นที่กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน และถ้องถิ่น?
1. กิจกรรมนักเรียน
2. กิจกรรมแนะแนว
3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์*
4. ทุกกิจกรรมรวมกัน

12.กิจกรรมชุมนุม ชมรม เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1. กิจกรรมนักเรียน*
2. กิจกรรมแนะแนว
3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4. ทุกกิจกรรมรวมกัน

13.กิจกรรมลูกเสือ นักศึกษาวิชาทหารเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1. กิจกรรมนักเรียน*
2. กิจกรรมแนะแนว
3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4. ทุกกิจกรรมรวมกัน

14.เกณฑ์การตัดสินผลการประเมินรายกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวัดจากสิ่งใด?
1.เวลาเข้าร่วมกิจกรรม
2.การปฏิบัติกิจกรรม
3.ผลงาน/ชิ้นงาน/คุณลักษณะของผู้เรียน
4.ทุกข้อรวมกัน*
15.ข้อใดคือผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน?
1.ผ่าน/ไม่ผ่าน*
2.ดีเยี่ยม/ดี/พอใช้
3.ดีเยี่ยม/ดี/พอใช้/ปรับปรง
4.ดี/พอใช้/ปรับปรุง

16.ลูกเสือสำรองใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3*
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6
17.ลูกเสือสามัญใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6*
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6
18.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3*
4.ม.4 – ม.6
19.ลูกเสือวิสามัญใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6*

2.ข้อใดเป็นระดับของลูกเสือสำรอง?
1.ดาวดวงที่ 1 *
2.ลูกเสือโลก
3.ลูกเสือตรี
4.ลูกเสือหลวง

21.ข้อใดเป็นระดับของลูกเสือลูกเสือสามัญ?
1.ดาวดวงที่ 1
2.ลูกเสือโลก
3.ลูกเสือตรี*
4.ลูกเสือหลวง

22.ข้อใดเป็นระดับของลูกเสือลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่?
1.ดาวดวงที่ 1
2.ลูกเสือโลก*
3.ลูกเสือตรี
4.ลูกเสือโท

23.การรวมกลุ่มของผู้เรียนที่มีความสนใจ ความถนัดในเรื่องเดียวกันและร่วมปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์เรียกว่า?
1.ชุมนุม*
2.ชมรม
3.ภารกิจ
4.งานอดิเรก

24.การรวมกันของกลุ่มผู้เรียนที่มีความมุ่งหมายอย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกันการจัดตั้งมีการกำหนดวัตถุประสงค์เรียกว่า?
1.ชุมนุม
2.ชมรม*
3.ภารกิจ
4.งานอดิเรก

25.หัวใจของการแนะแนวคือ?
1.การบริการ
2.การแนะนำ
3.การแนะแนว
4.การบริการให้คำปรึกษา*

26.ขั้นตอนแรกในการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนคือ?
1.ศึกษากรอบความเป็นไปได้
2.อบรมวิธีการใช้โปรแกรม DMC
3.การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล*
4.แนะนำนักเรียนถึงกิจกรรมนักเรียน

27.เสียชีพอย่าเสียสัตย์เป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือทุกประเภท*

28.มองไกลเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่*
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)

29.ทำดีที่สุดเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง*
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)
30.จงเตรียมพร้อมเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ*
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)

31.บริการเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)*

32.กองลูกเสือสำรองประกอบด้วยลูกเสือกี่หมู่?
1. 2 6 หมู่ หมู่ละ 4-6 คน*
2. 2 6 หมู่ หมู่ละ 6-8 คน
3.3. – 5 หมู่ หมู่ละ 4-6 คน
4. 3. – 5 หมู่ หมู่ละ 6-8 คน

33.กองลูกเสือสามัญประกอบด้วยลูกเสือกี่หมู่?
1. 2 6 หมู่ หมู่ละ 4-6 คน
2. 2 6 หมู่ หมู่ละ 6-8 คน*
3.3. – 5 หมู่ หมู่ละ 4-6 คน
4. 3. – 5 หมู่ หมู่ละ 6-8 คน

34.กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประกอบด้วยลูกเสือกี่หมู่?
1. 2 6 หมู่ หมู่ละ 4-6 คน
2. 2 6 หมู่ หมู่ละ 6-8 คน
3.4 – 6 หมู่ หมู่ละ 4-6 คน
4. 4 – 6 หมู่ หมู่ละ 6-8 คน*

35.การคัดกรองนักเรียนจะแยกนักเรียนออกเป็นกี่กลุ่มในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน?
1. 2 กลุ่ม ปรกติ/เสี่ยง*
2. 2 กลุ่ม ปรกติ/พิเศษ
3. 3 กลุ่ม ปรกติ/เสี่ยง/พิเศษ
4. 3 กลุ่ม ปรกติ/เสี่ยง/ส่งต่อ

36.ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนหากพฤติกรรมของนักเรียนนั้นไม่ดีขึ้นควรทำอย่างไร?
1.ส่งต่อภายใน
2.ส่งต่อภายนอก
3.ส่งเข้าคุก
4.เลือกข้อ 1 หรือ 2*

37.เป้าหมายของการแนะแนวคือ?
1.เด็กสามารถลดปัญหาของตัวเองลง
2.เด็กสามารถให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิตร่วมกันได้
3.เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดีในทุกด้าน*
4.เด็กสามารถเข้าใจโลกและอยู่ร่วมโลกได้สบาย

38.เด็กที่ชอบเรียนรู้ทางโสตประสารทควรจะประกอบอาชีพเป็น?
1.นักการเมือง
2.นักจิตวิทยา
3.นักกีฬา
4.ข้อ 1 กับ ข้อ 2*

39.เราควรทำอะไรก่อนคัดกรอกนักเรียน?
1.รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2.รู้จักนักเรียนในภาพรวม
3.รู้จักตนเองก่อน
4.ไม่มีข้อถูก

40.เด็กมักจะอ่อนไหวต่อการติเตียน เยาะเย้ยถากถาง เป็นพฤติกรรมของระดับชั้นใด?
1.ป.1 – ป.3*
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6
41.ครูควรสอนเรื่องเพศศึกษาให้กับเด็กวัยใดมากที่สุด?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3*
4.ม.4 – ม.6

42.เด็กจะมีการเจริญเติบโตเต็มที่และมีความสนใจในร่างกายของตัวเองมากเป็นพฤติกรรมของระดับชั้นใด?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6*

43.การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กล่าวไว้ในกฎหมายใด
1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๑
2. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ *
3. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๓
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๔

44.กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองภายในปีการศึกษาใด?
1.พ.ศ. 2552 2561*
2... 25532562
3.พ.. 25542563
4.พ.. 25542563

45.ข้อใดเป็นประเด็นหลักของเป้าหมายปฏิรูปการศึกษา?
1.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารและการจัดการศึกษา
2.เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
3.พัฒนาคุณภาพ มาตรฐานการศึกษา และการเรียนรู้ของคนไทย
4.ทุกข้อที่กล่าวมา*

46.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางมีกี่ประการ?
1.5 ประการ
2.6 ประการ
3.7 ประการ
4.8 ประการ*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น