แบบทดสอบ “วิชาการศึกษา” การบริหารจัดการในชั้นเรียน แจกฟรีโดยhttps://www.facebook.com/TutorKruFree/
แบบทดสอบวิชาการศึกษาชุดที่ 2 40 ข้อ พร้อมเฉลย
1.สมรรถนะครูตามสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประกอบด้วย?
1.สมรรถนะ
หลัก/รอง
2.สมรรถนะ
เด่น/เน้น
3.สมรรถนะ
หลัก/ประจำสายงาน*
4.สมรรถนะ
ดี/ยึดปฏิบัติ
2.สมรรถนะหลักของครู
(Core Competency)
มีกี่สมรรถนะ?
1.
3 สมรรถนะ
2.
4 สมรรถนะ
3.
5 สมรรถนะ*
4.
6 สมรรถนะ
3.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่สมรรถนะหลักของครู
(Core Competency)?
1.การบริการที่ดี
2.การพัฒนาตนเอง
3.การพัฒนาผู้เรียน*
4.จริยธรรม
และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
4.สมรรถนะประจำสายงานของครู
(Functional Competency)
มีกี่สมรรถนะ?
1.
3 สมรรถนะ
2.
4 สมรรถนะ
3.
5 สมรรถนะ
4.
6 สมรรถนะ*
5.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่สมรรถนะประจำสายงานของครู
(Functional Competency)?
1.การบริหารจัดการชั้นเรียน
2.ภาวะผู้นำครู
3.การบริหารจัดการหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
4.การพัฒนาตนเอง*
6.สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลาง
51 มีกี่สมรรถนะ?
1.
3 สมรรถนะ
2.
4 สมรรถนะ
3.
5 สมรรถนะ*
4.
6 สมรรถนะ
7.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลาง
51?
1.ความสามารถทางด้านการโน้มน้าว*
2.ความสามารถทางด้านการคิด
3.ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.ความสามารถในการสื่อสาร
8.กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแก่นกลาง
51 มีกี่กิจกรรม อะไรบ้าง?
1.
2 กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมนักเรียน
2. 2 กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมเพื่อสังคม
3.
3 กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมนักเรียน/กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
4. 3
กิจกรมแนะแนว/กิจกรรมนักเรียน/กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์*
9.เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเองสอดคล้องกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1.
กิจกรรมนักเรียน
2.
กิจกรรมแนะแนว*
3.
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4.
ทุกกิจกรรมรวมกัน
10.เป็นกิจกรรมที่มุ่งพัฒนาความมีระเบียบวินัยความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีสอดคล้องกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1.
กิจกรรมนักเรียน*
2.
กิจกรรมแนะแนว
3.
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4.
ทุกกิจกรรมรวมกัน
11.เป็นที่กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม
ชุมชน และถ้องถิ่น?
1.
กิจกรรมนักเรียน
2.
กิจกรรมแนะแนว
3.
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์*
4.
ทุกกิจกรรมรวมกัน
12.กิจกรรมชุมนุม
ชมรม เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1.
กิจกรรมนักเรียน*
2.
กิจกรรมแนะแนว
3.
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4.
ทุกกิจกรรมรวมกัน
13.กิจกรรมลูกเสือ
นักศึกษาวิชาทหารเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทางด้านใด?
1.
กิจกรรมนักเรียน*
2.
กิจกรรมแนะแนว
3.
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4.
ทุกกิจกรรมรวมกัน
14.เกณฑ์การตัดสินผลการประเมินรายกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวัดจากสิ่งใด?
1.เวลาเข้าร่วมกิจกรรม
2.การปฏิบัติกิจกรรม
3.ผลงาน/ชิ้นงาน/คุณลักษณะของผู้เรียน
4.ทุกข้อรวมกัน*
15.ข้อใดคือผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน?
1.ผ่าน/ไม่ผ่าน*
2.ดีเยี่ยม/ดี/พอใช้
3.ดีเยี่ยม/ดี/พอใช้/ปรับปรง
4.ดี/พอใช้/ปรับปรุง
16.ลูกเสือสำรองใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3*
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6
17.ลูกเสือสามัญใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6*
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6
18.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3*
4.ม.4 – ม.6
19.ลูกเสือวิสามัญใช้สอนในระดับชั้นอะไร?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6*
2.ข้อใดเป็นระดับของลูกเสือสำรอง?
1.ดาวดวงที่
1 *
2.ลูกเสือโลก
3.ลูกเสือตรี
4.ลูกเสือหลวง
21.ข้อใดเป็นระดับของลูกเสือลูกเสือสามัญ?
1.ดาวดวงที่
1
2.ลูกเสือโลก
3.ลูกเสือตรี*
4.ลูกเสือหลวง
22.ข้อใดเป็นระดับของลูกเสือลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่?
1.ดาวดวงที่
1
2.ลูกเสือโลก*
3.ลูกเสือตรี
4.ลูกเสือโท
23.การรวมกลุ่มของผู้เรียนที่มีความสนใจ
ความถนัดในเรื่องเดียวกันและร่วมปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์เรียกว่า?
1.ชุมนุม*
2.ชมรม
3.ภารกิจ
4.งานอดิเรก
24.การรวมกันของกลุ่มผู้เรียนที่มีความมุ่งหมายอย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกันการจัดตั้งมีการกำหนดวัตถุประสงค์เรียกว่า?
1.ชุมนุม
2.ชมรม*
3.ภารกิจ
4.งานอดิเรก
25.หัวใจของการแนะแนวคือ?
1.การบริการ
2.การแนะนำ
3.การแนะแนว
4.การบริการให้คำปรึกษา*
26.ขั้นตอนแรกในการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนคือ?
1.ศึกษากรอบความเป็นไปได้
2.อบรมวิธีการใช้โปรแกรม
DMC
3.การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล*
4.แนะนำนักเรียนถึงกิจกรรมนักเรียน
27.เสียชีพอย่าเสียสัตย์เป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือทุกประเภท*
28.มองไกลเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่*
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)
29.ทำดีที่สุดเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง*
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)
30.จงเตรียมพร้อมเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ*
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)
31.บริการเป็นคติพจน์ของลูกเสือ?
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
2.ลูกเสือสามัญ
3.ลูกเสือสำรอง
4.ลูกเสือวิสามัญ(วิชาพิเศษ)*
32.กองลูกเสือสำรองประกอบด้วยลูกเสือกี่หมู่?
1. 2 – 6 หมู่ หมู่ละ
4-6 คน*
2. 2 – 6 หมู่ หมู่ละ 6-8
คน
3.3. – 5 หมู่ หมู่ละ
4-6 คน
4. 3. – 5 หมู่
หมู่ละ 6-8 คน
33.กองลูกเสือสามัญประกอบด้วยลูกเสือกี่หมู่?
1. 2 – 6 หมู่ หมู่ละ
4-6 คน
2. 2 – 6 หมู่ หมู่ละ 6-8
คน*
3.3. – 5 หมู่ หมู่ละ
4-6 คน
4. 3. – 5 หมู่
หมู่ละ 6-8 คน
34.กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประกอบด้วยลูกเสือกี่หมู่?
1. 2 – 6 หมู่ หมู่ละ
4-6 คน
2. 2 – 6 หมู่ หมู่ละ 6-8
คน
3.4 – 6 หมู่ หมู่ละ
4-6 คน
4. 4 – 6 หมู่ หมู่ละ
6-8 คน*
35.การคัดกรองนักเรียนจะแยกนักเรียนออกเป็นกี่กลุ่มในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน?
1.
2 กลุ่ม ปรกติ/เสี่ยง*
2. 2
กลุ่ม ปรกติ/พิเศษ
3. 3
กลุ่ม ปรกติ/เสี่ยง/พิเศษ
4. 3
กลุ่ม ปรกติ/เสี่ยง/ส่งต่อ
36.ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนหากพฤติกรรมของนักเรียนนั้นไม่ดีขึ้นควรทำอย่างไร?
1.ส่งต่อภายใน
2.ส่งต่อภายนอก
3.ส่งเข้าคุก
4.เลือกข้อ 1
หรือ 2*
37.เป้าหมายของการแนะแนวคือ?
1.เด็กสามารถลดปัญหาของตัวเองลง
2.เด็กสามารถให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิตร่วมกันได้
3.เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดีในทุกด้าน*
4.เด็กสามารถเข้าใจโลกและอยู่ร่วมโลกได้สบาย
38.เด็กที่ชอบเรียนรู้ทางโสตประสารทควรจะประกอบอาชีพเป็น?
1.นักการเมือง
2.นักจิตวิทยา
3.นักกีฬา
4.ข้อ
1 กับ ข้อ 2*
39.เราควรทำอะไรก่อนคัดกรอกนักเรียน?
1.รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2.รู้จักนักเรียนในภาพรวม
3.รู้จักตนเองก่อน
4.ไม่มีข้อถูก
40.เด็กมักจะอ่อนไหวต่อการติเตียน
เยาะเย้ยถากถาง เป็นพฤติกรรมของระดับชั้นใด?
1.ป.1 – ป.3*
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6
41.ครูควรสอนเรื่องเพศศึกษาให้กับเด็กวัยใดมากที่สุด?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3*
4.ม.4 – ม.6
42.เด็กจะมีการเจริญเติบโตเต็มที่และมีความสนใจในร่างกายของตัวเองมากเป็นพฤติกรรมของระดับชั้นใด?
1.ป.1 – ป.3
2.ป.4 – ป.6
3.ม.1 – ม.3
4.ม.4 – ม.6*
43.การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กล่าวไว้ในกฎหมายใด
1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๔๑
2.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ *
3. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๔๓
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๔๔
44.กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองภายในปีการศึกษาใด?
1.พ.ศ.
2552 – 2561*
2.พ.ศ. 2553
– 2562
3.พ.ศ. 2554
– 2563
4.พ.ศ. 2554
– 2563
45.ข้อใดเป็นประเด็นหลักของเป้าหมายปฏิรูปการศึกษา?
1.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารและการจัดการศึกษา
2.เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
3.พัฒนาคุณภาพ
มาตรฐานการศึกษา และการเรียนรู้ของคนไทย
4.ทุกข้อที่กล่าวมา*
46.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางมีกี่ประการ?
1.5
ประการ
2.6
ประการ
3.7
ประการ
4.8
ประการ*
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น