.1) |
ข้อใดไม่ใช่ "หลักการจัดการศึกษา" ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
| A. | เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน | |
| B. | ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาจัดการศึกษา* | |
| C. | ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา | |
| D. | การพัฒนาสาระกระบวนการเรียนรู้ต่อเนื่อง | |
| .2) | การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพหมายถึงข้อใด | |
| A. | มีกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | |
| B. | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูง * | |
| C. | มีการนำหลักสูตรไปใช้ | |
| D. | มีการใช้สื่อประกอบการสอน | |
| .3) | สถานศึกษาระดับใดที่บริหารงานโดยคณะกรรมการสถานศึกษา | |
| A. | การศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
| B. | ระดับต่ำกว่าปริญญา | |
| C. | ระดับปริญญา | |
| D. | ถูกทั้ง ก และ ข* | |
| .4) | "การจัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี" ต้องดำเนินการภายในปีใด | |
| A. | 2544 | |
| B. | 2545* | |
| C. | 2546 | |
| D. | 2547 | |
| .5) | ข้อใดไม่ใช่เอกสารหลักสูตร ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
| A. | คู่มือครู | |
| B. | แผนการสอน | |
| C. | หนังสือเรียนประวัติศาสตร์ไทย | |
| D. | แผนปฏิบัติงานวิชาการ * | |
| .6) | ภาษาอังกฤษเริ่มกำหนดให้เรียนในระดับชั้นใดเป็นต้นไป | |
| A. | ป. 1-2* | |
| B. | ป. 3-4 | |
| C. | ป. 5-6 | |
| D. | ทุกชั้นต้องเรียน | |
| .7) | "ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง"เป็นความหมายตรงกับข้อใด | |
| A. | ประกันคุณภาพ | |
| B. | ประกันประสิทธิภาพ | |
| C. | มาตรฐานการศึกษา * | |
| D. | การนิเทศภายใน | |
| .8) | การเลือกสื่อการเรียนการสอนตามหลักการแล้วข้อใดสำคัญที่สุด | |
| A. | ประสิทธิภาพ * | |
| B. | ประสิทธิผล | |
| C. | ประหยัด | |
| D. | คุ้มค่า | |
| .9) | ข้อใดกล่าวถูกต้องตามแนวทางปฏิรูปการเรียนรู้ | |
| A. | การจัดการเรียนรู้ต้องยึดผู้เรียนเป็นที่ตั้ง | |
| B. | การเรียนรู้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา | |
| C. | การจัดการเรียนรู้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด | |
| D. | ถูกทุกข้อ * | |
| .10) | ข้อใดไม่ใช่องค์กรหลักในโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ | |
| A. | คณะกรรมการสภาการศึกษา | |
| B. | คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
| C. | คณะกรรมการการอุดมศึกษา | |
| D. | คณะกรรมการการศาสนาและวัฒนธรรม * | |
| .11) | " พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 2540ในมาตราใด | |
| A. | 43 | |
| B. | 69 | |
| C. | 80 | |
| D. | 81* | |
| 12) | ข้อใดไม่ใช่ระดับการศึกษาในโครงสร้างการจัดการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
| A. | ปฐมวัย | |
| B. | ขั้นพื้นฐาน | |
| C. | ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี * | |
| D. | ระดับปริญญา | |
| .13) | จัดให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กข้อความดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ | |
| หลักสูตรปฐมวัย | ||
| A. | หลักการ | |
| B. | จุดมุ่งหมาย | |
| C. | เนื้อหาสาระ | |
| D. | แนวทางการจัดประสบการณ์ * | |
| .14) | สิ่งใดที่ครูผู้สอนควรยึดเป็นหลักสำคัญที่สุดในการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ | |
| A. | หลักสูตร | |
| B. | แผนการสอน | |
| C. | จุดประสงค์ * | |
| D. | เทคนิคการสอน | |
| .15) | การจะดำเนินการนิเทศการศึกษาให้ได้ผลเลิศต้องคำนึงถึงสิ่งใดเป็นที่สุด | |
| A. | บรรยากาศและการร่วมมือในการนิเทศ | |
| B. | กลุ่มบุคคลและงานที่จะนิเทศ | |
| C. | จุดมุ่งหมายและเป้าหมาย * | |
| D. | เทคนิคและการจัดกิจกรรมการนิเทศ | |
| .16) | "มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ" อยู่ในส่วนใดของ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
| A. | หลักการจัดการศึกษา * | |
| B. | ระบบการศึกษา | |
| C. | แนวการจัดการศึกษา | |
| D. | กระบวนการจัดการศึกษา | |
| .17) | การออกกฎหมาย กฎ ข้อบังคับต่าง ๆ ประกอบ พ.ร.บ. ต้องดำเนินการให้เสร็จภายในกี่ปี | |
| A. | 3 ปี | |
| B. | 4 ปี | |
| C. | 5 ปี * | |
| D. | 6 ปี | |
| .18) | ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
| ตามข้อใด | ||
| A. | หลักการ | |
| B. | จุดมุ่งหมาย | |
| C. | โครงสร้าง | |
| D. | สาเหตุการปรับปรุงหลักสูตร * | |
| .19) | หลักสูตรท้องถิ่นหมายถึงข้อใด | |
| A. | ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน | |
| B. | ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดหลักสูตรแกน | |
| C. | ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ * | |
| D. | ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน | |
| .20) | ไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
| A. | กลุ่ม สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต * | |
| B. | กลุ่มคณิตศาสตร์ | |
| C. | กลุ่มวิทยาศาสตร์ | |
| D. | กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี | |
| .21) | ข้อใดไม่ใช่ประเภทของสื่อการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 | |
| A. | สื่อแหล่งเรียนรู้ | |
| B. | สื่อวัสดุ ครุภัณฑ์ * | |
| C. | สื่อที่ผู้เรียนและผู้สอนจัดทำขึ้น | |
| D. | สื่อธรรมชาติ สื่อสิ่งพิพม์และสื่อเทคโนโลยี | |
| .22) | การวัดและการประเมินผลมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด | |
| A. | การปรับปรุงการเรียนการสอน | |
| B. | ตัดสินผลการเรียนการสอน | |
| C. | ตรวจสอบพัฒนาการตามจุดประสงค์ | |
| D. | ปรับปรุงการเรียนการสอนและตัดสินผลการเรียน * | |
| .23) | "การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด" อยู่ในส่วนใดของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ | |
| A. | หลักการ (your answer) | |
| B. | ความมุ่งหมาย | |
| C. | แนวการจัดการศึกษา * | |
| D. | การจัดการศึกษา | |
| .24) | ผู้มีอำนาจหน้าที่กำหนดมาตรฐานวิชาชีพและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพคือ | |
| A. | นายกรัฐมนตรี | |
| B. | องค์กรวิชาชีพ * | |
| C. | องค์กรบริหารงานบุคคล | |
| D. | องค์กรมหาชน | |
| .25) | ข้อใดคือสื่อประเภทวัสดุ หรือซอฟต์แวร์ | |
| A. | เครื่องฉายสไลด์ | |
| B. | เครื่องวีดีโอ | |
| C. | เทปเสียง | |
| D. | ไม่มีข้อถูก * | |
| .26) | ข้อใดเป็น "จุดเน้นในการจัดการศึกษา" ตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ | |
| A. | ความรู้ คุณธรรม | |
| B. | กระบวนการเรียนรู้ | |
| C. | บูรณาการเหมาะสม | |
| D. | ถูกทุกข้อ * | |
| .27) | "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์" อยู่ในส่วนใดของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ | |
| A. | หลักการ | |
| B. | ความมุ่งหมาย | |
| C. | จุดมุ่งหมาย * | |
| D. | ระบบการศึกษา | |
| .28) | ใครคือ "ผู้กำหนดหลักสูตรแกนกลางระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน" ตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ | |
| A. | สภาการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
| B. | คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน * | |
| C. | สภาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | |
| D. | คณะกรรมการการศึกษาระดับก่อนอุดมศึกษา | |
| .29) | ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้ | |
| A. | การเรียนรู้เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง * | |
| B. | การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง | |
| C. | การเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น | |
| D. | การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง | |
| .30) | เป็นแหล่งรวบรวมผลงานหรือหลักฐานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนหมายถึงข้อใด | |
| A. | การสำรวจเด็กรายบุคคล | |
| B. | การเรียนรู้บูรณาการ | |
| C. | โครงสร้าง | |
| D. | แฟ้มสะสมงาน * | |
| .31) | หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 กำหนด เริ่มใช้ในโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรตั้งแต่ปีการศึกษาใดเป็นต้นไป | |
| A. | 2545* | |
| B. | 2546 | |
| C. | 2547 | |
| D. | 2548 | |
| .32) | ข้อใดเป็นความสำคัญของการวิจัยในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร | |
| A. | ข้อมูลตัดสินใจ * | |
| B. | พัฒนาการ | |
| C. | แก้ปัญหาหน่วยงาน | |
| D. | ป้องกันปัญหา | |
| .33) | "การแบ่งเขตพื้นที่การศึกษา" คำนึงถึงข้อใด | |
| A. | จำนวนประชากร | |
| B. | ปริมาณสถานศึกษา | |
| C. | ความเหมาะสม | |
| D. | ถูกทุกข้อ * | |
| .34) | "บุคคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักด้านการสอนและการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา" เรียกว่า | |
| A. | ครู | |
| B. | อาจารย์ | |
| C. | ศึกษานิเทศก์ | |
| D. | คณาจารย์ * | |
| .35) | "นักเรียนมีโอกาสกำหนดผลการเรียนรู้ร่าวมและวางแผนประเมินผลการเรียนรู้" เป็นลักษณะของการเรียนรู้ตามข้อใด | |
| A. | การเรียนรู้ที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล | |
| B. | การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง | |
| C. | การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม* | |
| D. | การเรียนรู้แบบองค์รวม | |
| .36) | ความแตกต่างของคะแนนสูงสุดกับต่ำสุดคือข้อใด | |
| A. | มัธยฐาน | |
| B. | ฐานนิยม | |
| C. | พิสัย * | |
| D. | อันตรภาคชั้น | |
| .37) | เอกสารการประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 | |
| A. | รบ. 2 ต | |
| B. | รบ. 3 ต | |
| C. | รบ. 4 ต | |
| D. | ปพ. 9 * | |
| .38) | กระบวนการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด | |
| A. | วัดความสามารถในการใช้ภาษา | |
| B. | วัดพัฒนาการทางภาษาของผู้เรียน | |
| C. | มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา | |
| D. | ถูกทุกข้อ * | |
| .39) | ข้อใดไม่ใช่ตัวแปรของการวิจัย | |
| A. | ตัวแปรต้น | |
| B. | ตัวแปรตาม | |
| C. | ตัวแปรซับซ้อน * | |
| D. | ตัวแปรสอดแทรก | |
| .40) | ข้อใดเป็นหลักการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา | |
| A. | ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง | |
| B. | ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด | |
| C. | กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเอง ตามธรรมชาติและตามศักยภาพ | |
| D. | ถูกทุกข้อ * | |
| .41) | การศึกษาระดับใดมีความมุ่งหมายเฉพาะที่จะพัฒนาทางวิชาการและวิชาชีพ | |
| A. | ระดับประถมศึกษา | |
| B. | ระดับ ม.ต้น | |
| C. | ระดับ ม.ปลาย | |
| D. | ระดับอุดมศึกษา* | |
| .42) | " สามารถวิเคราะห์ปัญหาของชุมชน" เป็นลักษณะการพัฒนาผู้เรียนตามข้อใด | |
| A. | พัฒนาด้านปัญญา * | |
| B. | พัฒนาด้านความรู้สึก | |
| C. | พัฒนาด้านทัศนคติ | |
| D. | พัฒนาด้านทักษะการปฏิบัติ | |
| .43) | ข้อใดไม่กล่าวไว้ในโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 | |
| A. | ช่วงชั้น | |
| B. | กลุ่มสาระการเรียนรู้ | |
| C. | ช่วงเวลาเรียน * | |
| D. | กิจกรรมพัฒนาผุ้เรียน | |
| .44) | ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการตามหลักสูตรปฐมวัย | |
| A. | ประเมินพัฒนาการให้ครบทุกด้าน | |
| B. | ประเมินเป็นรายบุคคลสม่ำเสมอและต่อเนื่อง | |
| C. | การประเมินเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในตาราง | |
| D. | ถูกทุกข้อ * | |
| .45) | การออกกฎกระทรวง เพื่อแบ่งระดับและประเภทการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการภายในกี่ปี | |
| A. | 1 ปี * | |
| B. | 2 ปี | |
| C. | 3 ปี | |
| D. | 5 ปี | |
| .46) | ข้อใดไม่มีสิทธิ์ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
| A. | บุคคล | |
| B. | ครอบครัว | |
| C. | องค์กร | |
| D. | มหาวิทยาลัย | |
| .47) | วิธีการเรียนรู้ตามกระบวนการปฏิรูปการเรียนรู้ มีกี่ลักษณะ | |
| A. | 3 ลักษณะ | |
| B. | 4 ลักษณะ | |
| C. | 5 ลักษณะ | |
| D. | หลายลักษณะ * | |
| .48) | "การแบ่งเขตพื้นที่การศึกษา" ทั่วประเทศปัจจุบันมีทั้งหมดกี่เขต | |
| A. | 175 | |
| B. | 165 | |
| C. | 185* | |
| D. | 178 | |
| .49) | ขั้นตอนแรกของการวิจัยคือข้อใด | |
| A. | การกำหนดปัญหา * | |
| B. | ศึกษาทฤษฎีหลักการ | |
| C. | ตั้งสมมติฐาน | |
| D. | สรุปผล | |
| .50) | ทำไมต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษา | |
| A. | เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ | |
| B. | เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีความคล้ายคลึงกันด้านการศึกษา * | |
| C. | เพื่อเตรียมรับการประเมินภายนอก | |
| D. | เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา | |
วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562
แนวข้อสอบครูวิชาการศึกษาพร้อมเฉลย ชุดที่ 1 เน้นๆ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น