.1) |
ข้อใดไม่ใช่ "หลักการจัดการศึกษา" ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
A. | เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน | |
B. | ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาจัดการศึกษา* | |
C. | ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา | |
D. | การพัฒนาสาระกระบวนการเรียนรู้ต่อเนื่อง | |
.2) | การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพหมายถึงข้อใด | |
A. | มีกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | |
B. | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูง * | |
C. | มีการนำหลักสูตรไปใช้ | |
D. | มีการใช้สื่อประกอบการสอน | |
.3) | สถานศึกษาระดับใดที่บริหารงานโดยคณะกรรมการสถานศึกษา | |
A. | การศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
B. | ระดับต่ำกว่าปริญญา | |
C. | ระดับปริญญา | |
D. | ถูกทั้ง ก และ ข* | |
.4) | "การจัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี" ต้องดำเนินการภายในปีใด | |
A. | 2544 | |
B. | 2545* | |
C. | 2546 | |
D. | 2547 | |
.5) | ข้อใดไม่ใช่เอกสารหลักสูตร ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
A. | คู่มือครู | |
B. | แผนการสอน | |
C. | หนังสือเรียนประวัติศาสตร์ไทย | |
D. | แผนปฏิบัติงานวิชาการ * | |
.6) | ภาษาอังกฤษเริ่มกำหนดให้เรียนในระดับชั้นใดเป็นต้นไป | |
A. | ป. 1-2* | |
B. | ป. 3-4 | |
C. | ป. 5-6 | |
D. | ทุกชั้นต้องเรียน | |
.7) | "ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง"เป็นความหมายตรงกับข้อใด | |
A. | ประกันคุณภาพ | |
B. | ประกันประสิทธิภาพ | |
C. | มาตรฐานการศึกษา * | |
D. | การนิเทศภายใน | |
.8) | การเลือกสื่อการเรียนการสอนตามหลักการแล้วข้อใดสำคัญที่สุด | |
A. | ประสิทธิภาพ * | |
B. | ประสิทธิผล | |
C. | ประหยัด | |
D. | คุ้มค่า | |
.9) | ข้อใดกล่าวถูกต้องตามแนวทางปฏิรูปการเรียนรู้ | |
A. | การจัดการเรียนรู้ต้องยึดผู้เรียนเป็นที่ตั้ง | |
B. | การเรียนรู้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา | |
C. | การจัดการเรียนรู้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด | |
D. | ถูกทุกข้อ * | |
.10) | ข้อใดไม่ใช่องค์กรหลักในโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ | |
A. | คณะกรรมการสภาการศึกษา | |
B. | คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
C. | คณะกรรมการการอุดมศึกษา | |
D. | คณะกรรมการการศาสนาและวัฒนธรรม * | |
.11) | " พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 2540ในมาตราใด | |
A. | 43 | |
B. | 69 | |
C. | 80 | |
D. | 81* | |
12) | ข้อใดไม่ใช่ระดับการศึกษาในโครงสร้างการจัดการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
A. | ปฐมวัย | |
B. | ขั้นพื้นฐาน | |
C. | ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี * | |
D. | ระดับปริญญา | |
.13) | จัดให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กข้อความดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ | |
หลักสูตรปฐมวัย | ||
A. | หลักการ | |
B. | จุดมุ่งหมาย | |
C. | เนื้อหาสาระ | |
D. | แนวทางการจัดประสบการณ์ * | |
.14) | สิ่งใดที่ครูผู้สอนควรยึดเป็นหลักสำคัญที่สุดในการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ | |
A. | หลักสูตร | |
B. | แผนการสอน | |
C. | จุดประสงค์ * | |
D. | เทคนิคการสอน | |
.15) | การจะดำเนินการนิเทศการศึกษาให้ได้ผลเลิศต้องคำนึงถึงสิ่งใดเป็นที่สุด | |
A. | บรรยากาศและการร่วมมือในการนิเทศ | |
B. | กลุ่มบุคคลและงานที่จะนิเทศ | |
C. | จุดมุ่งหมายและเป้าหมาย * | |
D. | เทคนิคและการจัดกิจกรรมการนิเทศ | |
.16) | "มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ" อยู่ในส่วนใดของ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
A. | หลักการจัดการศึกษา * | |
B. | ระบบการศึกษา | |
C. | แนวการจัดการศึกษา | |
D. | กระบวนการจัดการศึกษา | |
.17) | การออกกฎหมาย กฎ ข้อบังคับต่าง ๆ ประกอบ พ.ร.บ. ต้องดำเนินการให้เสร็จภายในกี่ปี | |
A. | 3 ปี | |
B. | 4 ปี | |
C. | 5 ปี * | |
D. | 6 ปี | |
.18) | ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
ตามข้อใด | ||
A. | หลักการ | |
B. | จุดมุ่งหมาย | |
C. | โครงสร้าง | |
D. | สาเหตุการปรับปรุงหลักสูตร * | |
.19) | หลักสูตรท้องถิ่นหมายถึงข้อใด | |
A. | ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน | |
B. | ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดหลักสูตรแกน | |
C. | ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ * | |
D. | ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน | |
.20) | ไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
A. | กลุ่ม สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต * | |
B. | กลุ่มคณิตศาสตร์ | |
C. | กลุ่มวิทยาศาสตร์ | |
D. | กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี | |
.21) | ข้อใดไม่ใช่ประเภทของสื่อการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 | |
A. | สื่อแหล่งเรียนรู้ | |
B. | สื่อวัสดุ ครุภัณฑ์ * | |
C. | สื่อที่ผู้เรียนและผู้สอนจัดทำขึ้น | |
D. | สื่อธรรมชาติ สื่อสิ่งพิพม์และสื่อเทคโนโลยี | |
.22) | การวัดและการประเมินผลมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด | |
A. | การปรับปรุงการเรียนการสอน | |
B. | ตัดสินผลการเรียนการสอน | |
C. | ตรวจสอบพัฒนาการตามจุดประสงค์ | |
D. | ปรับปรุงการเรียนการสอนและตัดสินผลการเรียน * | |
.23) | "การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด" อยู่ในส่วนใดของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ | |
A. | หลักการ (your answer) | |
B. | ความมุ่งหมาย | |
C. | แนวการจัดการศึกษา * | |
D. | การจัดการศึกษา | |
.24) | ผู้มีอำนาจหน้าที่กำหนดมาตรฐานวิชาชีพและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพคือ | |
A. | นายกรัฐมนตรี | |
B. | องค์กรวิชาชีพ * | |
C. | องค์กรบริหารงานบุคคล | |
D. | องค์กรมหาชน | |
.25) | ข้อใดคือสื่อประเภทวัสดุ หรือซอฟต์แวร์ | |
A. | เครื่องฉายสไลด์ | |
B. | เครื่องวีดีโอ | |
C. | เทปเสียง | |
D. | ไม่มีข้อถูก * | |
.26) | ข้อใดเป็น "จุดเน้นในการจัดการศึกษา" ตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ | |
A. | ความรู้ คุณธรรม | |
B. | กระบวนการเรียนรู้ | |
C. | บูรณาการเหมาะสม | |
D. | ถูกทุกข้อ * | |
.27) | "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์" อยู่ในส่วนใดของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ | |
A. | หลักการ | |
B. | ความมุ่งหมาย | |
C. | จุดมุ่งหมาย * | |
D. | ระบบการศึกษา | |
.28) | ใครคือ "ผู้กำหนดหลักสูตรแกนกลางระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน" ตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ | |
A. | สภาการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |
B. | คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน * | |
C. | สภาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | |
D. | คณะกรรมการการศึกษาระดับก่อนอุดมศึกษา | |
.29) | ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้ | |
A. | การเรียนรู้เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง * | |
B. | การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง | |
C. | การเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น | |
D. | การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง | |
.30) | เป็นแหล่งรวบรวมผลงานหรือหลักฐานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนหมายถึงข้อใด | |
A. | การสำรวจเด็กรายบุคคล | |
B. | การเรียนรู้บูรณาการ | |
C. | โครงสร้าง | |
D. | แฟ้มสะสมงาน * | |
.31) | หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 กำหนด เริ่มใช้ในโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรตั้งแต่ปีการศึกษาใดเป็นต้นไป | |
A. | 2545* | |
B. | 2546 | |
C. | 2547 | |
D. | 2548 | |
.32) | ข้อใดเป็นความสำคัญของการวิจัยในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร | |
A. | ข้อมูลตัดสินใจ * | |
B. | พัฒนาการ | |
C. | แก้ปัญหาหน่วยงาน | |
D. | ป้องกันปัญหา | |
.33) | "การแบ่งเขตพื้นที่การศึกษา" คำนึงถึงข้อใด | |
A. | จำนวนประชากร | |
B. | ปริมาณสถานศึกษา | |
C. | ความเหมาะสม | |
D. | ถูกทุกข้อ * | |
.34) | "บุคคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักด้านการสอนและการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา" เรียกว่า | |
A. | ครู | |
B. | อาจารย์ | |
C. | ศึกษานิเทศก์ | |
D. | คณาจารย์ * | |
.35) | "นักเรียนมีโอกาสกำหนดผลการเรียนรู้ร่าวมและวางแผนประเมินผลการเรียนรู้" เป็นลักษณะของการเรียนรู้ตามข้อใด | |
A. | การเรียนรู้ที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล | |
B. | การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง | |
C. | การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม* | |
D. | การเรียนรู้แบบองค์รวม | |
.36) | ความแตกต่างของคะแนนสูงสุดกับต่ำสุดคือข้อใด | |
A. | มัธยฐาน | |
B. | ฐานนิยม | |
C. | พิสัย * | |
D. | อันตรภาคชั้น | |
.37) | เอกสารการประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 | |
A. | รบ. 2 ต | |
B. | รบ. 3 ต | |
C. | รบ. 4 ต | |
D. | ปพ. 9 * | |
.38) | กระบวนการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด | |
A. | วัดความสามารถในการใช้ภาษา | |
B. | วัดพัฒนาการทางภาษาของผู้เรียน | |
C. | มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา | |
D. | ถูกทุกข้อ * | |
.39) | ข้อใดไม่ใช่ตัวแปรของการวิจัย | |
A. | ตัวแปรต้น | |
B. | ตัวแปรตาม | |
C. | ตัวแปรซับซ้อน * | |
D. | ตัวแปรสอดแทรก | |
.40) | ข้อใดเป็นหลักการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา | |
A. | ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง | |
B. | ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด | |
C. | กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเอง ตามธรรมชาติและตามศักยภาพ | |
D. | ถูกทุกข้อ * | |
.41) | การศึกษาระดับใดมีความมุ่งหมายเฉพาะที่จะพัฒนาทางวิชาการและวิชาชีพ | |
A. | ระดับประถมศึกษา | |
B. | ระดับ ม.ต้น | |
C. | ระดับ ม.ปลาย | |
D. | ระดับอุดมศึกษา* | |
.42) | " สามารถวิเคราะห์ปัญหาของชุมชน" เป็นลักษณะการพัฒนาผู้เรียนตามข้อใด | |
A. | พัฒนาด้านปัญญา * | |
B. | พัฒนาด้านความรู้สึก | |
C. | พัฒนาด้านทัศนคติ | |
D. | พัฒนาด้านทักษะการปฏิบัติ | |
.43) | ข้อใดไม่กล่าวไว้ในโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 | |
A. | ช่วงชั้น | |
B. | กลุ่มสาระการเรียนรู้ | |
C. | ช่วงเวลาเรียน * | |
D. | กิจกรรมพัฒนาผุ้เรียน | |
.44) | ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการตามหลักสูตรปฐมวัย | |
A. | ประเมินพัฒนาการให้ครบทุกด้าน | |
B. | ประเมินเป็นรายบุคคลสม่ำเสมอและต่อเนื่อง | |
C. | การประเมินเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในตาราง | |
D. | ถูกทุกข้อ * | |
.45) | การออกกฎกระทรวง เพื่อแบ่งระดับและประเภทการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการภายในกี่ปี | |
A. | 1 ปี * | |
B. | 2 ปี | |
C. | 3 ปี | |
D. | 5 ปี | |
.46) | ข้อใดไม่มีสิทธิ์ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ | |
A. | บุคคล | |
B. | ครอบครัว | |
C. | องค์กร | |
D. | มหาวิทยาลัย | |
.47) | วิธีการเรียนรู้ตามกระบวนการปฏิรูปการเรียนรู้ มีกี่ลักษณะ | |
A. | 3 ลักษณะ | |
B. | 4 ลักษณะ | |
C. | 5 ลักษณะ | |
D. | หลายลักษณะ * | |
.48) | "การแบ่งเขตพื้นที่การศึกษา" ทั่วประเทศปัจจุบันมีทั้งหมดกี่เขต | |
A. | 175 | |
B. | 165 | |
C. | 185* | |
D. | 178 | |
.49) | ขั้นตอนแรกของการวิจัยคือข้อใด | |
A. | การกำหนดปัญหา * | |
B. | ศึกษาทฤษฎีหลักการ | |
C. | ตั้งสมมติฐาน | |
D. | สรุปผล | |
.50) | ทำไมต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษา | |
A. | เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ | |
B. | เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีความคล้ายคลึงกันด้านการศึกษา * | |
C. | เพื่อเตรียมรับการประเมินภายนอก | |
D. | เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา |
วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562
แนวข้อสอบครูวิชาการศึกษาพร้อมเฉลย ชุดที่ 1 เน้นๆ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น