วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบครูผู้ช่วยวิชาการศึกษา พร้อมเฉลย 70 ข้อ


1.    สื่อลักษณะใดที่สามารถเร้าความสนใจของผู้เรียนได้ดี
        P1)   สื่อที่เป็นมัลติมีเดีย
        2)    สื่อที่ทันสมัย
        3)    สื่อที่เคลื่อนไหวได้
        4)    สื่อที่มีความชัดเจนทั้งขนาดและรายละเอียด
2.    มโนทัศน์ในการใช้สื่อการเรียนรู้ในข้อใดมีความเหมาะสมมากที่สุด
        1)    ช่วยลดเวลาการจัดการเรียนรู้
        2)    ช่วยให้สาระการเรียนรู้ชัดเจนขึ้น
        3)    ช่วยให้ครูจัดการเรียนรู้ได้สะดวกสบาย
        P4)   ช่วยให้บรรลุจุดประสงค์ของการเรียนรู้
3.    การใช้สื่อการเรียนรู้ของครูคนใดเกิดประโยชน์สูงสุดของการเรียนรู้ของผู้เรียน
        1)    ครูประชุมจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภาพยนตร์
        2)    ครูประจวบจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้การสาธิต
        3)    ครูประชัยจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้การแสดงละคร
        P4)  ครูประชาจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้การศึกษานอกสถานที่
4)    การจัดการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนรู้ทำให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวา
        P1)   การจัดการเรียนรู้แบบ 4 Mat
        2)    การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
        3)    การจัดการเรียนรู้แบบ พหุปัญญา
        4)    การจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการ
5)    ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนระดับประถมศึกษาควรเป็นอย่างไร
        1)    สมมติฐาน  ปัญหา  ทดลอง  วิเคราะห์  สรุป
        P2)   ปัญหา   สมมติฐาน  ทดลอง  วิเคราะห์  สรุป
        3)    สมมติฐาน  วิเคราะห์   ปัญหา  ทดลอง สรุป
        4)    ปัญหา  วิเคราะห์  สมมติฐาน  ทดลอง  เขียนรายงาน
6)    วิธีสอนที่เหมาะสมที่สุดในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนคือข้อใด
        1)    การวาดภาพตามความสนใจ
        2)    การวาดภาพตามครูที่ละขั้นตอน
        3)    การวาดภาพตามตัวอย่างที่ครูกำหนด
        P4)   การวาดภาพประกอบนิทานที่ครูเล่าให้ฟัง
7)    ครูคนใดใช้วิธีการสอนซ่อมเสริมได้อย่างเหมาะสมตามหลักการ
        1)    ครูจำลองจัดชั่วโมงสอนเด็กที่เรียนอ่อน
        2)    ครูจำนงสอนเนื้อหาที่ยังไม่ได้สอนให้ครบตามหลักสูตร
        3)    ครูจำเนียรสอนซ่อมเสริมเตรียมนักเรียนสอบเพื่อคัดเลือก
        P4)  ครูจำเรียนสอนซ้ำในเรื่องที่เรียนไม่เข้าใจโดยเปลี่ยนวิธีการเรียนให้ต่างไปจากเดิม

8)    หลักการจัดการศึกษาแห่งชาติมาตรา 22 ข้อใดไม่สอดคล้อง
        P1)   จัดแหล่งเรียนรู้ได้หลากหลายสำหรับนักเรียน
        2)    ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและความสามารถ
        3)    ผู้เรียนสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนรู้
        4)    ผู้เรียนสามารถเลือกศึกษาได้ตามความสนใจ
9)    ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ
        1)    จัดการเรียนรู้โดยยึดบ้าน วัด โรงเรียน
        2)    การเรียนรู้เกิดได้กับทุกคน ทุกเวลา ทุกสถานที่
        P3)   ครูเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนรู้
        4)    การเรียนรู้เกิดได้ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
10)  นักเรียนประถมศึกษาของเราค่อนข้างวินัยนะ อยากให้ครูช่วยกันดูแล  ข้อความที่ผู้บริหารกล่าวไว้นี้ควรดำเดินการอย่างไรจึงจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างบรรลุเหตุผล
        1)    ประยุกต์ในกิจกรรมแนะแนว
        2)    จัดค่ายอบรมและพัฒนาจริยธรรม
        3)    กวดขันเข้มงวดด้านความประพฤติ
        P4)  ให้ครูสอนเรื่องวินัย สอดแทรกการสอนทุกวิชา
11)  ประเภทคำถามระดับประถมศึกษาข้อในมีลักษณะต่างไปจากกลุ่ม
        1)    พืชใบเลี้ยงเดียวกับพืชใบเลี้ยงคู่แตกต่างกันประการใด
        2)    สงครามระหว่างไทยกับพม่าครั้งแรกในประวัติศาสตร์เรียกว่าศึกอะไร
        P3)   ใจความสำคัญของสังข์ทอง ตอนพระสังข์หนีนางพันธุรัตน์เป็นอย่างไร
        4)    การชุมนุมเดินขบวนเป็นการแสดงออกของบุคคลในสังคมประชาธิปไตยหรือไม่เพราะอะไร
12)  ครูประถมศึกษาคนใดที่สารถวัดพฤติกรรมแต่ละด้านของผู้เรียนได้อย่างครอบคลุม
        1)    ครูวิสาวัดตามจุดประสงค์ที่กำหนด
        2)    ครูนงลักษณ์ใช้วิธีวัดที่หลากหลาย
        P3)  ครูนงเยาว์ใช้เครื่องมือวัดหลายรูปแบบ
        4)    ครูวาทีร่วมมือกับเพื่อนครูเพื่อช่วยกันดำเนินการวัด
13)  ลักษณะการใช้เครื่องมือประเมินของครูประถมศึกษาข้อใดขาดความเหมาะสม
        P1)  ครูสมบูรณ์วัดทักษะการตอนกิ่งโดยใช้แบบทดสอบ
        2)    ครูสมทรงประเมินผลโครงงานโดยใช้ผลประเมินโครงงาน
        3)    ครูสมเจตน์วัดพฤติกรรมโดยใช้แบบสังเกต
        4)    ครูสมอาจประเมินการวาดภาพโดยใช้เกณฑ์การประเมินแบบรูบริคส์
14)  ข้อใดกล่าวถึงกระบวนการเรียนรู้ได้ถูกต้องที่สุด
        1)    กระบวนการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนได้ความรู้มากที่สุด
        2)    กระบวนการเรียนรู้ต้องให้ผู้เรียนจัดเองทั้งหมด
        P3)  กระบวนการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องมีสาระการเรียนรู้
        4)    กระบวนการเรียนรู้ต้องดำเนินอย่างเป็นขั้นตอน
15)  CIPP  MODLE  มาใช้ในกระบวนการการพัฒนาหลักสูตร “C” เป็นขั้นตอนเกี่ยวกับข้อใด
        1)    กำหนดผลผลิตของหลักสูตร
        2)    กำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
        3)    กำหนดกระบวนการของหลักสูตร
        P4)  กำหนดปัจจัยของหลักสูตร
16)  การสอนในข้อใดส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้ดีที่สุด
        P1)  การเรียนการสอนแบบร่วมมือ
        2)    การเรียนการสอนแบบโครงงาน
        3)    การเรียนการสอนแบบผังความคิด
        4)    การเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน
17)  การวิจัยในชั้นเรียนตามหัวข้อใดเหมาะสมที่สุด
        1)    พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
        P2)  การแก้ปัญหาการออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจนของนักเรียนประถมศึกษา
        3)    การเปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนประถมศึกษา
        4)    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องประทศเพื่อนบ้านโดยการสอนแบบจิ๊กซอ
18)  ขั้นตอนแรกของการวิจัยในชั้นเรียน
        1)    ศึกษาทฤษฎี
        2)    ตั้งสมมุติฐาน
        P3)  กำหนดปัญหา
        4)    สร้างเครื่องมือ
19)  ข้อใดสอดคล้องกับการวิจัยในชั้นเรียน
        1)    จัดกิจกรรมการเรียนรู้  ปัญหา  วิเคราะห์  สรุปผล
        P2)  ปัญหา  จัดกิจกรรมการเรียนรู้  วิเคราะห์  สรุปผล
        3)    จัดกิจกรรมการเรียนรู้  ปัญหา  วิเคราะห์  เขียนรายงานผล
        4)    ปัญหา  วิเคราะห์  จัดกิจกรรมการเรียนรู้  เขียนรายงานผล
20)  บรรยากาศในการเรียนรู้คือข้อใด
        1)    ทุกอย่างที่นักเรียนต้องทำ
        2)    ทุกอย่างที่ครูเตรียมการสอน
        P3)  ทุกอย่างที่เอื้อต่อครูในการสอน
        4)    ทุกอย่างที่นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์
21)  วิธีสอนแบบใดไม่เหมาะสมกับนักเรียนระดับประถมศึกษา
        P1)  บรรยาย
        2)    อภิปราย
        3)    กรณีศึกษา
        4)    สถานการณ์จำลอง
22)  ข้อใดเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสอนคุณธรรมจริยธรรมระดับประถมศึกษา
        P1)  การปฏิบัติ
        2)    กระทู้ธรรม
        3)    ความเข้าใจ
        4)    ความศรัทธา
23)  พหุปัญญาของการ์ดเนอร์ด้านใดพัฒนาได้สูงสุดตั้งแต่วัยเด็ก
        P1)  ภาษา
        2)    ดนตรี
        3)    มิติสัมพันธ์
        4)    ตระหนัก/เหตุผล
24)  ครูคนใดมีแนวทางการพัฒนาจริยธรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นที่สอดคล้องกับ
        ทฤษฎีทางจิตวิทยาพัฒนาการมากที่สุด
        1)    ครูจามรีวางกติกาและบทลงโทษในชั้นเรียนให้นักเรียนปฏิบัติ
        2)    ครูปัญญานำนักเรียนร้องเพลงเกี่ยวกับการมีจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ
        3)    ครูสาธิตใช้กรณีศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมทางจริยธรรมให้นักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์
        P4)  ครูธิดามอบดาวให้นักเรียนสะสมครั้งละหนึ่งดวงทุกครั้งที่นักเรียนทำการบ้านได้เรียบร้อยและถูกต้อง
25)  การวางตนของครูในลักษณะใดที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษามากที่สุด
        1)    เป็นตัวแบบของการประพฤติปฏิบัติ
        2)    เป็นที่ปรึกษาที่ดีของนักเรียน
        3)    เป็นผู้ที่มีความรู้เชี่ยวชาญ
        P4)  เป็นผู้ที่นักเรียนไว้วางใจ
26)  การแสดงพฤติกรรมของใครไม่ใช่ความฉลาดทางสติปัญญา
        1)    เด็กชายที่เขียนเรียงความได้คะแนนดี
        2)    เด็กหญิงนิศาชอบการคิดแก้ปัญหาสถานการณ์จริง
        P3)  เด็กชายนพพรแสดงบุคลิกภาพได้อย่างเหมาะสม
        4)    เด็กหญิงนารีเป็นตัวแทนของนักเรียนไปแข่งขันตอบปัญหา
27)  ข้อใดเป็นสิ่งที่ได้จากการเรียนแบบร่วมมือเด่นชัดที่สุด
        1)    ทักษะทางปฏิบัติ
        2)    ทักษะทางกาย
        P3)  ทักษะทางสังคม
        4)    ทักษะทางอารมณ์
28)  ควรเลือกวิธีสอนใดที่มีประสิทธิภาพ
        1)    เลือกวิธีใหม่
        P2)  เลือกตามความเหมาะสมของผู้เรียน
        3)    เลือกตามความเหมาะสมของเนื้อหา
        4)    เลือกตามความเหมาะสมของครูผู้สอน
29)  ข้อใดเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา
        1)    ครูไม่รู้จักนักเรียนที่สอนก็ได้
        P2)  ครูต้องวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล
        3)    ครูต้องเอาใจใส่นักเรียนบางคนเป็นพิเศษ
        4)    ครูต้องเรียนรู้ที่จะเอาใจใส่ผู้ปกครองของนักเรียนทุกคน
30)  การศึกษาพัฒนาการของเด็กวัยต่างๆ  มีความจำเป็นอย่างไร
        1)    เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับแด็ก
        2)    เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดการกับเด็ก
        3)    เพื่อให้รู้ว่าเป็นครูกับเด็กแตกต่างกันอย่างไร
        P4)  เพื่อการสอนที่ตรงความสนใจและความต้องการของเด็ก
31)  ข้อใดเป็นการสอนที่ผู้สอนกำหนดหัวเรื่องและนำสาระจากวิชาอื่นๆ  เข้ามาในวิชาที่สอน
        1)    บูรณาการแบบคู่ขนาน
        2)    บูรณาการแบบโครงการ
        P3)  บูรณาการแบบสอดแทรก
        4)    บูรณาการแบบสหวิทยา
32)  หลักสูตรใดเป็นหลักสูตรอิงมาตรฐาน
        1)    หลักสูตรการศึกษาพิเศษกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.ศ.  2544
        P2)  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.ศ.  2544  กับหลักสูตรปฐมวัย
        3)    หลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน  กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.ศ.  2544
        4)    หลักสูตรการศึกษาโดยครอบครัวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.ศ.  2544
33)  การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ต้องกำหนดสิ่งใดก่อน
        1)    เนื้อหาสาระ
        P2)  ความคิดรวบยอด
        3)    กิจกรรมการเรียนรู้
        P4)  จุดประสงค์การเรียนรู้
34)  จุดมุ่งหมายสำคัญทาสุดของการจัดการเรียนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาคือข้อใด
        P1)  นักเรียนใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้
        2)    นักเรียนเห็นความงดงามของของภาษาไทยในรูปแบบต่างๆ
        3)    นักเรียนสามารถฟัง  พูด  อ่าน  และเขียนได้
        4)    นักเรียนเห็นคุณค่าและเกิดจิตอนุรักษ์ภาษา
35)  การสอนสังคมศึกษาในลักษณะใดที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตและสังคมน้อยที่สุด
        1)    ครูทวีใช้วิธีสอนอริยสัจสี่
        2)    ครูกนกใช้วิธีสอนแบบโครงงาน
        P3)  ครูกวินใช้วิธีสอนแบบปัญหาเป็นฐาน
        4)    ครูกรุณาใช้วิธีสอนแบบอภิปรายหมุนรอบวง
36)  กระบวนการใดเป็นการประเมินผลการเรียนรู้
        1)    กระบวนการในการตัดสินผลการแข่งขันในการเรียนแบบร่วมมือ
        P2)  กระบวนการวิเคราะห์ผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน
        3)    กระบวนการจัดดันอับคุณภาพแฟ้มสะสมผลงาน
        4)    กระบวนการในการตรวจสอบพัฒนาการตามช่วงวัยของผู้เรียน
37)  ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้
        P1)  แผนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือบ่งชี้ความเป็นวิชาชีพครู
        2)    รูปแบบที่เหมาะสมที่สุดของแผนการจัดการเรียนรู้คือแบบเรียงหัวข้อ
        3)    แผนการจัดการเรียนรู้มี  2  ระดับ  ได้แก่  ระดับหน่วยและระดับชั่วโมง
        4)    องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของแผนการจัดการเรียนรู้คือจุดประสงค์เนื้อหา  กิจกรรม  และการ
               วัดผลและประเมินผล
38)  ก่อนนำนวัตกรรมไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ควรดำเนินการอย่างไร
        1)    กำหนดวิธีสอน
        2)    กำหนดภาระงาน
        P3)  ตรวจสอบคุณภาพ
        4)    วิเคราะห์วิธีการเรียนรู้
39)  เด็กชายบุญปอกไข่ต้มที่เพิ่งเก็บมาจากเล้า  แล้วพบว่ารับประทานไม่ได้เพราะเริ่มจะเป็นตัว  เขา
        จึงหาวิธีดูไข่ก่อนเก็บ  โดยการนำปากขวดน้ำมันเครื่องมาครอบลงบนกระบอกไฟฉายเพื่อ
        ตรวจสอบ
P1)  โครงงานทดลอง
2)        โครงงานเชิงสำรวจ
3)        โครงงานสิ่งประดิษฐ์
4)        โครงงานทฤษฎีหลักการ
40)  การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสงสัยและแสวงหา
        ความรู้เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน  สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้แบบใดมากที่สุด
P1)โครงงาน
2)  วิทยาศาสตร์
3)  ปัญหาเป็นหลัก
4)  ระดมพลังสมอง
41)  ประเด็นสำคัญที่สุดของการนำผังกราฟิกมาใช้ในการจัดการเรียนรู้คือข้อใ ด
        1)    เพื่อใช้ในการนำเสนองาน
        P2)   เพื่อใช้ในการทบทวนบทเรียน
        3)    เพื่อช่วยการจำและฟื้นฟูความจำ
        4)    เพื่อฝึกลำดับโครงสร้างของความคิด
42)  การออกแบบการสอนมีประโยชน์อย่างไร
        1)    บูรณาการแหล่งเรียนรู้
        P2)   บูรณาการวิธีการเรียนรู้
        3)    บูรณาการสาระการเรียนรู้
        4)    บูรณาการกำหนดการเรียนรู้
43)  ครูคนใดเข้าใจจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา
        1)    ครูพงษ์เน้นการเตรียมความพร้อมของเด็ก
        P2)   ครูทิศเน้นการสำรวจความสามารถของเด็ก
        3)    ครูชาเน้นการสอนความรู้และทักษะทั่วไป
        4)    ครูบอยเน้นการวางพื้นฐานสู่วิชาชีพที่เหมาะสมกับวัย
44)  การออกแบบวิธีสอนในลักษณะใดที่เอื้อให้นักเรียนที่มีลักษณะชอบพูดแสดงความคิดเห็น  มี
        ปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่น  เกิดการเรียนรู้ได้ดี
        1)    การสอนแบบเกม
2)        การสอบแบบถามตอบ
P3) การสอบแบบอภิปราย
3)        การสอบแบบการแสดงละคร
45)  ครูคนใดมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการใช้ใบงานในการจัดการเรียนรู้
        1)    ครูศักดิ์ใช้ใบงานทุกครั้งในการจัดการเรียนรู้
        2)    ครูสมชายออกแบบใบงานได้สวยงามดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
        3)    ครูสมหวังใช้ใบงานเฉพาะจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
        P4)  ครูสมแก้วใช้ใบงานที่ประกอบด้วย ชื่อ จุดประสงค์ ขั้นตอนการปฏิบัติ และการวัดและ
               ประเมินผล
46)  ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เป็นสำคัญ
        1)    การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นองค์รวม
        P2)   การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสอดคล้องกับการเรียนรู้ตามแนวอริยสัจสี่
        3)    การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ไม่ใช่วิธีสอนหรือเทคนิค
        4)    การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นนวัตกรรมใหม่ของหลักสูตรประถมศึกษา            
47)  ข้อใดเป็นการนำพหุปัญญามาใช้
        P1)   การเรียนรู้รายบุคคล
        2)   การเรียนรู้แบบบูรณาการ
        3)    การเรียนรู้ทางไกล
        4)    การเรียนรู้แบบร่วมมือ
48)  ประเด็นที่สำคัญที่สุดของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้คือผู้ใด
        1)    การกำหนดรูปแบบ
        P2)   การวิเคราะห์หลักสูตร
        3)    การกำหนดสาระสำคัญของเนื้อหา
        4)    การศึกษาความต้องการของผู้เรียน
49)  การสอนเรื่องมารยาทในการรับประทานอาหาร ควรวัดผลตามข้อใด
        1)    ความรู้
        2)    ความเข้าใจ
        P3)   การนำไปใช้
        4)    การวิเคราะห์
50)  นักเรียนระดับประถมศึกษาความใช้การเสริมแรงแบบใด
        P1)   ทางบวก
        2)    ทางลบ
        3)    ทางบวกเป็นครั้งคราว
        4)    ทั้งทางบวกและทางลบ
51)  การใช้วิธีสอนของครูคนใดทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานและกล้าแสดงออกมากที่สุด
        1)    ครูเสนอให้วิธีการสอนแบบเกม
        2)    ครูประสงค์ใช้วิธีการสอนแบบทัศนศึกษา
        P3)   ครูสง่าใช้วิธีการสอนแบบบทบาทสมมติ
        4)    ครูเสนาะใช้วิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
52)  ครูสมคิดสอนคณิตศาสตร์โดยให้นักเรียนคำนวณค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำมันทำกราฟ  แผนภูมิแสดง
        การใช้น้ำมัน  การสอนดังกล่าวอยู่ในรูปแบบประเภทใด
        1)    คู่ขนาน
        P2)   สอดแทรก
        3)    พหุปัญญา
        4)    สอนเป็นคณะ
53)  การจัดการเรียนการสอนโดยนำสาระหัวเรื่องและชั่วโมงมารวมกันเป็นการจัดการเรียนรู้แบบใด
        1)    แบบคู่ขนาน
        2)    แบบโครงงาน
        3)    แบบร่วมมือ
        P4)   แบบสหวิทยา
54)  หลักในการเลือกวิธีสอนให้มีประสิทธิภาพคือข้อใด
        1)    เลือกวิธีใหม่ๆ  ทันสมัย
        2)    เลือกให้เหมาะสมกับเนื้อหา
        P3)   เลือกให้เหมาะสมกับวัยเรียน
        4)    เลือกให้เหมาะสมกับครูผู้สอน

55)  ครูคนใดจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ดีที่สุด
        1)    ครูชูใจจัดห้องเรียนโดยเน้นความสวยงาม
        2)    ครูชิงชัยจัดห้องเรียนโดยให้มีลักษณะคล้ายบ้าน
        3)    ครูชาติชายจัดห้องเรียนเน้นความสะอาด
        P4)  ครูนิตยาจัดห้องเรียนโดยเน้นที่มีมุมป้ายนิเทศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
56)  ข้อใดตรงกับการประเมินตามสภาพที่แท้จริงมากที่สุด
        P1)   การประเมินชิ้นงาน
        2)    การประเมินการสอน
        3)    การประเมินจากการสังเกต
        4)    การประเมินจากการทำงานกลุ่ม
57)  ข้อใดไม่เป็นไปตามสาระสำคัญของการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
        1)    ตัวบ่งชี้คุณภาพของสิ่งที่ประเมินคือเกณฑ์
        2)    โรงเรียนมีหน้าที่ประเมินตัดสิน  อนุมัติผลการเรียน
        P3)   ประเมินก่อนเรียน เพื่อทราบว่าผู้เรียนมีความรู้ตามที่กำหนด
        4)    ผู้เรียน  คือ  ผู้ที่ได้รับประโยชน์จาการประเมินผลมากที่สุด
58)  เป็นการจัดกลุ่ม  2  ขั้นตอน  โดยแยกให้สมาชิกไปทำกิจกรรมเฉพาะกับสมาชิกของกลุ่ม 
        อื่นๆ  จนมีความเชี่ยวชาญ  จากนั้นให้กลับมายังกลุ่มเดิมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ลักษณะ
        ดังกล่าวสอดคล้องกับรูปแบบของกลุ่มลักษณะใด
        1)    กลุ่มคู่
        P2)   กลุ่มไขว้
        3)    กลุ่มย่อย
        4)    กลุ่มใหญ่
59)  เหตุผลของการบูรณาการศึกษาการเรียนรู้ระดับประถมศึกษาสอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
        1)    ครูปานเทพปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา
        P2)   ครูปานวาดเห็นว่าทุกวิชาไม่สามารถแยกจากกันได้อย่างเด็ดขาด
        3)    ครูปานใจปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
        4)    ครูปานตาเห็นว่าเป็นวิธีการลดความซับซ้อนของเนื้อหาและแบ่งเบาภาระงาน
60)  ข้อใดเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญในการแนะแนว
        1)    ช่วยให้นักเรียนวางแผนการทำงานได้เป็นอย่างดี
        2)    ช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพได้
        P3) ช่วยให้นักเรียนรู้จักตนเองเข้าใจตนเอง  และแก้ปัญหาตนเองได้
        4)    ช่วยให้นักเรียนเลือกเรียนวิชาเรียนตามความก้าวหน้าของวิทยาการสมัยใหม่ได้ดี 
61)  ในการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระต้องคำนึงถึงข้อใดเป็นอันดับแรก
        1)    ผลการเรียนรู้
        2)    กิจกรรมการเรียนรู้
        P3)  มาตรฐานการเรียนรู้
        4)    เนื้อหาสาระการเรียนรู้
62)  ข้อใดเป็นอุปสรรคการวัดผลของการวัดผลและประเมินการเรียนรู้ระดับประถมศึกษามากที่สุด
        P1)  ครูไม่เข้าใจวิธีการวัดผลและประเมินการเรียนรู้
        2)    โรงไม่มีเครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่เป็นมาตรฐาน
        3)    ขาดเอกสาร  ตำราเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผล
        4)    ขาดบุคคลการสนับสนุนการสอนเพื่อทำหน้าที่วัดผลและประเมินผล
63)  ข้อใดเป็นวัตกรรมทางการศึกษา
        1)    เครื่องรับเชื่อมอุปกรณ์แบบใหม่
        2)    ห้องเรียนทางไกลที่ใช้เครื่องมือสื่อสารใหม่ ๆ
        P3) รูปแบบการสอนเก่าที่ปรับระบบใช้ใหม่แล้วได้ผล
        4)    คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสืบค้นผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
64)  การศึกษาระดับประถมศึกษาเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะเก่ง ดี มีความสุข ควรให้ความสำคัญใด
        มากที่สุด
        1)    การบูรณาการจัดการเรียนรู้
        P2)  การบูรณาการตามมาตรฐานการเรียนรู้
        3)    การบูรณาการการบริหารจัดการศึกษา
        4)    การบูรณาการทรัพยากรทางการศึกษา
65)  การบูรณาการการเรียนรู้แบบแบบสหวิทยาการคือข้อใด
        1)    สอนรายวิชาคนเดียวกันโดยใช้ครูหลายคน
        2)    การวางแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการอย่างเป็นระบบ
        P3)  การกำหนดหัวเรื่อง แล้วนำเนื้อหาวิชาต่างๆมาโยงสัมพันธ์เข้าด้วยกัน
        4)    การนำเรื่องที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้มาผสมผสานกันในวิชาใดวิชาหนึ่ง
66)  การวิจัยในชั้นเรียนควรเริ่มจากเรื่องใด
        P1)  ปัญหาในการจัดการเรียนรู้
        2)    ความสนใจในการเรียนรู้ของผู้เรียน
        3)    ความสนใจในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
        4)    นโยบายของโรงเรียนในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
67)  ที่มาของปัญหาการวิจัยในชั้นเรียน
        1)    ครูวิภาใช้การสืบค้นจากอินเทอร์เน็ต
        2)    ครูชำนาญและเปรียบเรียนรู้สภาพปัญหากับเพื่อนครู
        3)    ครูชาญชัยอ่านวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการวิจัยการสอน
        P4)  ครูปราณีศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ตามแผน

68)  ใครใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
        1)    ครูสมศรีสอนสอดแทรกจริยธรรม
        2)    ครูนารีสอนให้เด็กทำโครงงานเรื่องสิ่งแวดล้อม
        P3)  ครูสมบัติใช้การสอนแบบคู่ขนานแก้ปัญหาเด็กที่ได้คะแนนต่ำ
        4)    ครูสมปองสอนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการที่ทันสมัย
69)  ข้อใดเกี่ยวข้องน้อยที่สุด กับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
        1)    การส่งเสริมการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญา
        2)    การใช้ทรัพยากรของท้องถิ่นเป็นสื่อให้เกิดการเรียนรู้
        P3)  การเตรียมผู้เรียนให้มีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
        4)    การแก้ปัญหาตามความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลในท้องถิ่น
70)  ความสำคัญในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความหมายในข้อใดไม่สัมพันธ์กัน
        1)    มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น: คุณลักษณะผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้น
        2)    คำอธิบายรายวิชา: องค์ความรู้ทักษะกระบวนการ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
        3)    คุณภาพผู้เรียน : ความรู้ ทักษะกระบวนการ คุณธรรมจริยธรรมที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
        P4)  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง : คุณภาพของผู้เรียนที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการผ่านกระบวนการเรียนรู้
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น