1.
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ระดับชั้นใดจัดเวลาเรียนเป็นรายภาค
ก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
ค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6
ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
2.
การกำหนดค่าน้ำหนักวิชาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551 ใช้เกณฑ์
กี่ชั่วโมงต่อภาคเรียนเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ก 20
ข 30
ค 40
ง 50
3.
เกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ข้อใดถูกต้อง
ก เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่เกิน 81 หน่วยกิต
ข เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 81 หน่วยกิต
ค เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มและได้ผ่านทุกรายวิชา
ง เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมและต้องได้รับการตัดสิน
4. ข้อใดที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ไม่ได้กำหนดไว้
ก มาตรฐานการเรียนรู้
ข คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ค สมรรถนะของผู้เรียน
ง กระบวนการแสวงหาความรู้
5.
จุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีทั้งหมด 5
ข้อ
ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่
ก มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
มีสุขนิสัยและรักการออกกำลังกาย
ข มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
เห็นคูณค่าของตนเอง มีวินัย
ค มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและมีทักษะชีวิต
ง มีความรู้ และสามารถแสวงหาความรู้ตามศักยภาพของตนเองเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและ
สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข
6.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
กำหนดให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข คุณลักษณะข้อใดมีต่างจาก
คุณธรรม 8 ประการ
ก มีวินัย
ข ซื่อสัตย์สุจริต
ค มีจิตสาธารณะ
ง อยู่อย่างพอเพียง
7.
หลักการสำคัญของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
มีทั้งหมด 6 ข้อ ข้อใดต่อไปนี้ไม่ถูกต้องตามหลักการดังกล่าว
ก เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้
เวลาและการจัดการเรียนรู้
ค เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชนที่ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและ
มีคุณภาพ
ง เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นนักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งด้านสติปัญญา
อารมณ์และสังคม
อย่างรอบด้านและสมดุล
8.
กิจกรรมชุมนุม ,ชมรม จัดเป็นกิจกรรมในข้อใดของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
ก กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ข กิจกรรมนักเรียน
ค กิจกรรมแนะแนว
ง กิจการนักเรียน
9.
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 มีกี่ระดับ
ก 2
ข 3
ค 4
ง 5
10.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ประกอบด้วย 3
องค์ประกอบ ข้อใดไม่ใช่
ก องค์ความรู้
ข ทักษะ
ค คุณลักษณะ
ง กระบวนการ
11.
คำว่า “ตัวชี้วัดช่วงชั้น” เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับชั้นใด
ก ป.1-3
ข ป.1 – ป.6
ค ป.1 – ม.3
ง ม.4 – ม.6
12.
ทุกข้อเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
ข้อใดไม่ใช่
ก กิจกรรมแนะแนว
ข กิจกรรมนักเรียน
ค กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด
ง กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
13.
เวลาเรียนทั้งหมดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมทั้งหมด 3 ปี
ให้มีเวลาเรียนเท่ากับข้อใด
ก ไม่เกิน 1,000 ชั่วโมง
ข ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง
ค ไม่น้อยกว่า 1,300 ชั่วโมง
ง ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง
14.
การแก้ปัญหาไม่ให้นักเรียน ติดเกมคอมพิวเตอร์ ครูผู้สอนควรส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามข้อใด
ก การสื่อสาร
ข การใช้ทักษะชีวิต
ค การแก้ปัญหา
ง การใช้เทคโนโลยี
15.
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การประเมินการอ่าน
คิดวิเคราะห์และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ระดับผลการประเมินดังข้อใด
ก ผ่าน-ไม่ผ่าน
ข ได้-ตก
ค ดีเยี่ยม-ดี-ผ่าน
ง ยอดเยี่ยม – ปานกลาง- ควรปรับปรุง
16.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
จัดระดับการศึกษาเป็นกี่ระดับ
ก 2 ระดับ
ข 3 ระดับ
ค 5 ระดับ
ง 4 ระดับ
17.
เป็นสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
ทุกข้อ ยกเว้นข้อใด
ก การทำงานเป็นทีม
ข การสื่อสาร
ค การใช้เทคโนโลยี
ง การคิด
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถาม
๑. มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
๒.ได้รับการตัดสินผลการเรียนทุกรายวิชา
๓.ได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัดและผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
๔.ได้รับการประเมินและมีผลการประเมินตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดในเรื่องการอ่าน
คิดวิเคราะห์และ เขียน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
18.
ข้อความข้างต้น ข้อใดเป็นเกณฑ์การตัดสินผลการเรียนระดับประถมศึกษา
ก ข้อ ๑-๒
ข ข้อ ๑-๓
ค ข้อ ๑-๔
ง เฉพาะข้อ ๑,๓ และ ๔
19.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ได้มีการกำหนดรหัสกำกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อความเข้าใจและให้สื่อสารตรงกัน ... จาก รหัสต่อไปนี้ “ ต ๒.๒ ม.๔-๖/๓ “ หมายเลข ๒.๒ มีความหมายตรงกับข้อใด
ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ค สาระที่ 2 มาตรฐานข้อที่ 2
ง ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ช่วงชั้นที่ 2 เทอม
2
20.
เป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ทุกข้อ ยกเว้นข้อใด
ก รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข รักความเป็นไทย
ค ใฝ่เรียนรู้
ง รู้รักสามัคคี
21.
เวลาเรียนในข้อใดมีค่าเท่ากับ 39 หน่วยกิต
ก 120 ชั่วโมง
ข 240 ชั่วโมง
ค 1,560 ชั่วโมง
ง 3,900 ชั่วโมง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น