วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ข้อสอบครูชุดที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร พร้อมเฉลย


1.  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับชั้นใดจัดเวลาเรียนเป็นรายภาค
                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6
                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3

2.  การกำหนดค่าน้ำหนักวิชาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใช้เกณฑ์
     กี่ชั่วโมงต่อภาคเรียนเท่ากับ 1 หน่วยกิต
                 20
                 30
                 40
                 50

3.  เกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ข้อใดถูกต้อง
                 เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่เกิน 81 หน่วยกิต
                 เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 81 หน่วยกิต
                 เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มและได้ผ่านทุกรายวิชา
                 เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมและต้องได้รับการตัดสิน

 4.  ข้อใดที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ไม่ได้กำหนดไว้
                  มาตรฐานการเรียนรู้
                 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
                 สมรรถนะของผู้เรียน
                 กระบวนการแสวงหาความรู้

5.  จุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีทั้งหมด 5 ข้อ
ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่
                 มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัยและรักการออกกำลังกาย
                 มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคูณค่าของตนเอง มีวินัย
                 มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและมีทักษะชีวิต
                 มีความรู้ และสามารถแสวงหาความรู้ตามศักยภาพของตนเองเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและ
    สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

6.  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข คุณลักษณะข้อใดมีต่างจาก คุณธรรม 8 ประการ
                 มีวินัย
                 ซื่อสัตย์สุจริต
                 มีจิตสาธารณะ
                 อยู่อย่างพอเพียง

7.  หลักการสำคัญของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีทั้งหมด 6 ข้อ  ข้อใดต่อไปนี้ไม่ถูกต้องตามหลักการดังกล่าว
                 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้ เวลาและการจัดการเรียนรู้
                 เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชนที่ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและ
                  มีคุณภาพ
                 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นนักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์และสังคม
                 อย่างรอบด้านและสมดุล

8.  กิจกรรมชุมนุม ,ชมรม  จัดเป็นกิจกรรมในข้อใดของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
                 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
                 กิจกรรมนักเรียน
                 กิจกรรมแนะแนว
                 กิจการนักเรียน

9.  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีกี่ระดับ
                 2
                 3
                 4
                 5

10.  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ  ข้อใดไม่ใช่
                 องค์ความรู้
                 ทักษะ
                 คุณลักษณะ
                 กระบวนการ

11.  คำว่า ตัวชี้วัดช่วงชั้นเป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับชั้นใด
                 ป.1-3
                 ป.1 – ป.6
                 ป.1 – ม.3
                 ม.4 – ม.6

12.  ทุกข้อเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  
ข้อใดไม่ใช่
                 กิจกรรมแนะแนว
                 กิจกรรมนักเรียน
                 กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด
                 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
13.  เวลาเรียนทั้งหมดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมทั้งหมด 3 ปี ให้มีเวลาเรียนเท่ากับข้อใด
                 ไม่เกิน 1,000 ชั่วโมง
                 ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง
                 ไม่น้อยกว่า 1,300 ชั่วโมง
                 ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง

14.  การแก้ปัญหาไม่ให้นักเรียน ติดเกมคอมพิวเตอร์  ครูผู้สอนควรส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามข้อใด
                 การสื่อสาร
                 การใช้ทักษะชีวิต
                 การแก้ปัญหา
                 การใช้เทคโนโลยี

15.  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ระดับผลการประเมินดังข้อใด
                 ผ่าน-ไม่ผ่าน
                 ได้-ตก
                 ดีเยี่ยม-ดี-ผ่าน
                 ยอดเยี่ยม ปานกลาง- ควรปรับปรุง

16.  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จัดระดับการศึกษาเป็นกี่ระดับ
                 2 ระดับ
                 3 ระดับ
                 5 ระดับ
                 4 ระดับ
17.  เป็นสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ทุกข้อ  ยกเว้นข้อใด
                 การทำงานเป็นทีม
                 การสื่อสาร
                 การใช้เทคโนโลยี
                 การคิด
      อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถาม
                ๑. มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
                ๒.ได้รับการตัดสินผลการเรียนทุกรายวิชา
                ๓.ได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัดและผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
                ๔.ได้รับการประเมินและมีผลการประเมินตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดในเรื่องการอ่าน
                     คิดวิเคราะห์และ เขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

18.  ข้อความข้างต้น ข้อใดเป็นเกณฑ์การตัดสินผลการเรียนระดับประถมศึกษา
                 ข้อ ๑-๒
                 ข้อ ๑-๓
                 ข้อ ๑-๔
                 เฉพาะข้อ ๑,๓ และ ๔

19.  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้มีการกำหนดรหัสกำกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อความเข้าใจและให้สื่อสารตรงกัน  ... จาก รหัสต่อไปนี้  “ ต ๒.๒ ม.๔-๖/๓ “    หมายเลข ๒.๒ มีความหมายตรงกับข้อใด
                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
                 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
                 สาระที่ 2 มาตรฐานข้อที่ 2
                 ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ช่วงชั้นที่ 2 เทอม 2

20.  เป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทุกข้อ   ยกเว้นข้อใด
                 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
                 รักความเป็นไทย
                 ใฝ่เรียนรู้
                 รู้รักสามัคคี

21.  เวลาเรียนในข้อใดมีค่าเท่ากับ  39 หน่วยกิต
                 120 ชั่วโมง
                 240 ชั่วโมง
                 1,560 ชั่วโมง
                 3,900 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น